03 ธันวาคม, 2552

ทักทายผู้ป่วยด้วยคำพูดง่าย ๆ

สวัสดีเดือนธันวาคมค่ะ

ในวันสะสางเตรียมต้อนรับคณะกรรมการ 5 ส.
ไปเจอคู่มือบทสนทนาภาษาอังกฤษเล่มน้อย ๆ
ที่ ทางโรงพยาบาลแจกให้ทุกคนนานมาแล้ว
เป็นประโยคง่าย ๆ ที่ได้ใช้กันทุกวันค่ะ
ขอก๊อปปี้มาฝากไว้
อ่านแล้วก็จำให้ได้
นำไปใช้กับผู้ป่วยของเราได้ดีทีเดียว

เริ่มกันที่การทักทายค่ะ

Hello. Good morning, May I help you?
สวัสดีตอนเช้า คับ / ค่ะ มีอะไรให้ ผม / ดิฉัน ช่วยไหม ครับ / คะ

หรือ
How may we be of service to you?
มีอะไรให้ ผม / ดิฉัน ช่วยไหมคะ

Good afternoon. What can I do for you?
สวัสดีตอนบ่าย ครับ / ค่ะ มีอะไรให้ ผม / ดิฉัน ช่วยไหม ครับ / คะ

กรณีที่เราได้ยินผู้ป่วยไม่ถนัด เราต้องการให้เขาพูดซ้ำเราก็สามารถบอกเขาได้ค่ะ
Could you please repeat that madam / sir?

เมื่อร่ำลากันเราก็จะบอกกับผู้ป่วยได้หลายแบบ เช่น
Goodbye. I hope you are feeling better soon.
ลาก่อน ขอให้คุณหายไว ๆ ครับ / ค่ะ

Take care and get well soon
ดูแลตัวเองครับ / ค่ะ และขอให้หายไว ๆ ครับ / ค่ะ

กรณีที่พูดกับญาติผู้ป่วย เราจะไม่ต้องบอกว่าขอให้หายไว ๆ
เราก็ใช้ แค่ประโยคว่า Take care ได้ค่ะ

Take care.
Madam Li

ไม่มีความคิดเห็น: